ความสำคัญของ
E-Commerce
คือ การประยุกต์สื่ออินเตอร์เน็ตมาใช้ในการดำเนินธุรกิจการค้า หรือเรียกว่า
พณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ที่นิยมกันมาก ณ ปัจจุบันคือ การซื้อขายสินค้าผ่านทางอินเตอร์เน็ต
การหันมาใช้เว็บสื่อกลางทางการค้ามากยิ่งขึ้น
เป็นสื่อกลางในการรวบรวมสินค้าและผู้ซื้อผู้ขายไว้ในเว็บไซต์เดียว เพื่ออำนวยความสะดวกในการติดต่อซื้อ-ขาย
ทำให้การค้นหาข้อมูลเป็นเรื่องที่ง่ายและสามารถจำกัดขอบเขตข้อมูลให้ตรงตามความต้องการมากยิ่งขึ้น
ตามการจัดกลุ่มสินค้าของผู้ให้บริการแหล่งข้อมูลออนไลน์นั้นๆ
E-Commerce จึงเป็นเสมือนสื่อกลางในการโฆษณาและเชื่อมโยงข้อมูล
หรือความต้องการของผู้ใช้งาน ไปยังกลุ่มลูกค้าที่เป็นเป้าหมายโดยตรง พร้อมทั้งสามารตอบสนองต่อความต้องการของตลาด
ย่นเวลาในการนำสินค้าเข้าสู่ตลาด ทำให้สามารถขยายตลาดได้อย่างรวดเร็วทวีคูณ
ประโยชน์ของ e-commerce
1. เพิ่มโอกาสทางการตลาด
1.1 ขยายโอกาสในการเข้าถึงตลาด เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายมากยิ่งขึ้น
1.2 สนองความต้องการของตลาด และขยายตลาดได้อย่างรวดเร็ว
1.3 นำเทคโนโลยีมาใช้ สร้างผลกำไรแก่องค์กร ตามทันสื่อการตลาดยุคใหม่
1.4 เพิ่มโอกาสโลกตลาดออนไลน์ รู้ทันพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบัน
1.5 สามารถเก็บข้อมูลลูกค้าเพื่อการทำการตลาดทางตรง
1.6 สร้างการรับรู้ได้อย่างรวดเร็ว ย่นระยะเวลาการนำสินค้าเข้าสู่ตลาด
1.7 เปิดบริการตลอด 24 ชั่วโมง 7 วัน สะดวกในการค้นหาข้อมูล
และติดต่อซื้อ-ขาย
1.8 นำเสนอข้อมูลสินค้าได้เป็นจำนวนมาก และสามารถสื่อสารกับลูกค้า
1.9 เพิ่มโอกาสทางการตลาดในการบริหารข้อมูลลูกค้าจากระบบอิเล็กทรอนิกส์
1.10 ปรับปรุงหรือ Update ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการได้ตลอดเวลา
2. ลดต้นทุนในการจัดซื้อ
2.1 ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อทั้งทางตรงและทางอ้อม
ไม่ว่าจะเป็นราคาสินค้า
2.2 การซื้อที่ลดลง
2.3 สามารถควบคุมขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างได้
ขั้นตอนไม่ซับซ้อนสะดวกและรวดเร็วขึ้น
2.4 สามารถเลือก ผู้ผลิต/ผู้จำหน่ายสินค้าและบริการได้อย่างหลากหลาย
3. สนับสนุนการซื้อ – ขาย
3.1 มีระบบค้นหาสินค้าจาก “คำค้นหาสินค้า”
และช่องทางการเข้าถึงข้อมูลทาง“สารบัญข้อมูล”
3.2 ระบบผู้ติดต่อ และระบบข้อความทางหน้าเว็บไซต์
เพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการติดต่อ
3.3 ส่งเสริมการเข้าถึงข้อมูลของผู้เข้าชมเว็บไซต์จำนวนมาก
สามารถมองเห็นสินค้าและบริษัท
3.4 สามารถทำกำไรได้มากกว่าระบบการซื้อ-ขายแบบเดิม
เนื่องจากต้นทุนการจัดซื้อ
4. ส่งเสริมการขายการโฆษณาและประชาสัมพันธ์
4.1 ลดต้นทุนการส่งเสริมการตลาด โฆษณาและประชาสัมพันธ์ เช่น
ลดต้นทุนการโฆษณาผ่าน
4.2 สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับธุรกิจหรือองค์กร ในเรื่องของความทันสมัย
และเป็นโอกาสที่จะ
5. ลดการใช้ทรัพยากร
5.1 ลดเวลาในการหาข้อมูลสินค้าหรือผู้ขาย
และย่นเวลาในการนำสินค้าเข้าสู่ตลาด
5.2 ลดขั้นตอนทางการตลาด
5.3 ลดพลังงานในการเดินทาง
5.4 ลดการใช้ทรัพยากรด้านองค์ประกอบทางธุรกิจ เช่น พื้นที่การขาย
อาคารประกอบการ