การตลาดอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic
Marketing)
ปัจจุบันเทคโนโลยีได้เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วที่เรียกกันว่ายุคนี้ คือ
ยุคดิจิตอล ระบบการตลาดก็เช่นเดียวกัน
ผลจากเทคโนโลยีทำให้ระบบการตลาดเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย
การพาณิอิเล็กทรอนิกส์มีความเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง
ทำให้การตลาดต้องปรับตัวให้ทันกับระบบการค้า
การค้าอิเล็กทรอนิกส์
E-Commerce คำนี้น่าจะเป็นคำที่ติดหู
ติดปากกันทั่วไป โดยแท้จริงแล้ว E-Commerce คือการซื้อ-ขายสินค้าหรือบริการผ่านเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์
ซึงปัจจุบัน หมายถึงเครือข่ายคอมพิวเตอร์หรืออินเตอร์เน็ต
ด้วยข้อดีของอินเตอร์เน็ตทำให้การซื้อขายไม่จำกัดด้วยเวลาและสถานที่
ผู้ขายสินค้าจึงไม่จำเป็นต้องจำกัดตลาดของตนเองอยู่เพียงในประเทศเท่านั้น
ลูกค้าที่อยู่อีกซีกโลกสามารถสั่งสินค้าผ่านอินเตอร์เน็ตสะดวกสบาย ถึงอย่างไรก็ตาม การซื้อ-ขายใช่ว่าจะจบกระบวนการที่มีการสั่งซื้อจากลูกค้าและรับคำสั่งซื้อโดยผู้ขายเท่านั้น
ธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์
ปัจจุบันยังมีความสับสนระหว่าง คำว่า E-Business กับ
E-Commerce คำว่า E-Business สำหรับ E-Business
( เขียนอีกแบบก็คือ E-Business ) นั้นย่อมาจากคำว่า
Electronic Business หรือ ธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ หมายถึง
กระบวนการหรือขั้นตอนใด ๆ ในการดำเนินธุรกิจ (transaction) ที่อาศัยระบบคอมพิวเตอร์สารสนเทศในการดำเนินงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลทางธุรกิจ