การค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์ (E-Retailing) คือการขายสินค้าและบริการให้กับผู้บริโภคผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์โดยตรง
โดยไม่ต้องผ่านคนกลางหรือตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส์ (e-marketplace) โดยจะแบ่งเป็น 2 ประเภท
1. Electronic Storefront หมายถึง
เว็บไซต์ร้านค้าเสมือน (virtualstore) ใช้สำหรับนำเสนอเพื่อขายสินค้าและบริการภายในเว็บไซต์ของตนเอง
โดยไม่ต้องผ่านคนกลางหรือตลาด ตัวอย่างเช่น amazon.com
2. Electronic Mall ร้านสรรพสินค้าเสมือน Cybermall หมายถึง
เว็บไซต์กลางรวบรวมเว็บไซต์ต่างๆ เข้าไว้ในที่เดียวกัน
เปรียบเทียบเหมือนได้กับห้างสรรพสินค้า ที่รวบรวมร้านค้า ต่างไว้ที่เดียวกัน
ความหมายของการค้าปลีกทางอิเล็กทรอนิกส์(Electronic
Retailing : E- Retailing)
การค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์ (E-Retailing)
คือการขายสินค้าและบริการให้กับผู้บริโภคผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์โดยตรง
โดยไม่ต้องผ่านคนกลางหรือตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส์ (e-marketplace) โดยจะแบ่งเป็น 2 ประเภท
1. Electronic Storefront หมายถึงเว็บไซต์ร้านค้าเสมือน
(virtualstore) ใช้สำหรับนำเสนอเพื่อขายสินค้าและบริการภายในเว็บไซต์ของตนเอง
2. Electronic Mall ร้านสรรพสินค้าเสมือน Cybermall หมายถึง
เว็บไซต์กลางรวบรวมเว็บไซต์ต่างๆ เข้าไว้ในที่เดียวกัน เปรียบเทียบเหมือนได้กับห้าง
สรรพสินค้า ที่รวบรวมร้านค้า ต่างไว้ที่เดียวกัน
ประเภทของ E-Commerce
ผู้ประกอบการ กับ
ผู้บริโภค (Business to Consumer - B2C) คือการค้าระหว่างผู้ค้าโดยตรงถึงลูกค้าซึ่งก็คือผู้บริโภค
เช่น การขายหนังสือ ขายวีดีโอ
ขายซีดีเพลงเป็นต้น
ผู้ประกอบการ กับ ผู้ประกอบการ (Business to Business – B2B) คือการค้าระหว่างผู้ค้ากับลูกค้าเช่นกัน
แต่ในที่นี้ลูกค้าจะเป็นในรูปแบบของผู้ประกอบการ ในที่นี้จะครอบคลุมถึงเรื่อง
การขายส่ง การทำการสั่งซื้อสินค้าผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ ระบบห่วงโซ่การผลิต (Supply
Chain Management) เป็นต้น ซึ่งจะมีความซับซ้อนในระดับต่างๆกันไป
ผู้บริโภค กับ ผู้บริโภค (Consumer to Consumer - C2C) คือการติดต่อระหว่างผู้บริโภคกับผู้บริโภคนั้น
มีหลายรูปแบบและวัตถุประสงค์ เช่นเพื่อการติดต่อแลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสาร
ในกลุ่มคนที่มีการบริโภคเหมือนกัน หรืออาจจะทำการแลกเปลี่ยนสินค้ากันเอง
ขายของมือสองเป็นต้น